Đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật theo hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS Tân Phú năm học 2023 – 2024
Môn Mĩ thuật là môn học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục phát triển toàn diện học sinh. Thông qua môn học, học sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp, để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay, trí óc của mình tạo ra cái đẹp và vận dụng cái đẹp vào cuộc sống hàng ngày. Giáo dục Mĩ thuật đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ khuyến khích sự sáng tạo của trẻ mà còn giúp trẻ phát triển nhân cách và năng lực xã hội
Trường THCS Tân Phú tiếp tục triển khai giảng dạy môn Mĩ thuật theo hướng phát triển năng lực học sinh ở tất cả các khối - lớp từ khối 6 đến khối 9. Mục tiêu chính của phương pháp này nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực:
- Năng lực trải nghiệm: Cho các em được làm việc với những chủ đề liên quan đến kinh nghiệm đã có của bản thân.
- Năng lực kĩ năng và kĩ thuật thông qua các hoạt động: Vẽ cùng nhau, vẽ theo nhạc, chân dung biểu đạt, tạo hình từ vật tìm được, nặn hoặc uốn tạo dáng, xây dựng cốt truyện (xây dựng bối cảnh câu chuyện).
- Năng lực biểu đạt: Có nghĩa là học sinh ứng dụng ngôn ngữ mĩ thuật để diễn đạt sự trải nghiệm và thái độ của bản thân.
- Năng lực phân tích và trình bày: Thông qua các hoạt động chia sẻ/ giới thiệu về sản phẩm của mình, tham gia chia sẻ cách thực hiện, nhận xét về nghệ thuật, kỹ thuật thể hiện sản phẩm.
- Năng lực giao tiếp và đánh giá: Học sinh tham gia giao tiếp, thảo luận và đánh giá tất cả các hoạt động trong tiết Mĩ thuật, đánh giá những gì đã làm được, có như mong muốn hay không?
Môn học Mĩ thuật trong nhà trường THCS không nhằm đào tạo các em trở thành họa sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ của riêng mình trong cuộc sống hàng ngày. Điểm nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kĩ thuật trong một chủ đề như: Tạo hình, Vẽ biểu cảm, Vẽ theo nhạc, Vẽ cùng nhau, Xây dựng cốt truyện, …
So với phương pháp tuyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của học sinh, phát triển khả năng giao tiếp, kĩ năng trình bày sản phẩm của mình trước đám đông. Tiết học thoải mái, sinh động hơn, tạo cơ hội cho học sinh thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Học sinh say mê học tập hơn không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hoặc sợ mình không làm được.
Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao.
Việc áp dụng phương pháp dạy Mĩ thuật theo phương pháp mới thực sự mang lại niềm vui, sự sáng tạo, lòng đam mê trong từng sản phẩm do chính tay các em và các bạn trong nhóm, lớp làm ra. Tuy bước đầu tổ chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều khó khăn song giáo viên không ngại khó khi tiếp cận với phương pháp mới, học sinh sẽ có được những tiết học Mĩ thuật đầy cảm hứng và tính sáng tạo.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học











