image banner
Admin
Em Nông Nguyên Phi - HS Trường PT DTNT THCS Đông Phú: tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện

 “Những người trẻ như chúng em, hãy nên sống như những đóa hoa, rực rỡ, thơm ngát và lan tỏa những lí tưởng sống mãnh liệt…”. Đây chính là lời tâm sự nhỏ của cậu học trò Nông Nguyên Phi khi được tôi hỏi tới “Mục đích sống của con là gì?”. Câu trả lời ấy đã khiến tôi xúc động và thầm ngưỡng mộ, tuổi nhỏ như em ấy nghĩ được như vậy thật đáng trân trọng biết bao!

       Dưới mái trường PTDTNT THCS Đồng Phú, thầy cô, bè bạn, ai ai cũng khâm phục nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của bạn Nông Nguyên Phi lớp 8/1. Cậu bạn có một hoàn cảnh khá đặc biệt, ngay từ bé, vì bạo bệnh mẹ đã rời xa anh em Phi. Trong trí nhớ của cậu, mẹ lúc nào cũng đau ốm, nằm viện liên miên, người gầy gò, hanh hao…những ngày mẹ xuất viện về nhà là những ngày mà anh em Phi hạnh phúc nhất. Nhưng niềm hạnh phúc ấy chỉ là khoảnh khắc, năm Phi học lớp 4 mẹ mãi mãi đi xa, để lại trong trái tim của ba bố con Phi những nỗi nhớ quay quắt về mẹ. Ngôi nhà nhỏ vắng tanh, lạnh ngắt, bố bận đi làm, từ đó Phi đã biết phụ chăm em, tự học, từ làm công việc nhà một cách thành thục. Rồi ông trời không phụ lòng người, mẹ hai của Phi đã đến phụ bố chăm sóc anh em Phi. Ngôi nhà nhỏ lại một lần nữa rộn rã tiếng cười, nhưng gánh nặng lại như dày thêm gấp bội. Hàng ngày bố mẹ đi cạo mủ thuê cho những nhà lân cận để kiếm tiền nuôi bốn người con ăn học. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng anh em Phi không hề gục ngã mà ngày càng trưởng thành, rắn rỏi hơn.

    Suốt 8 năm học, Phi luôn đạt học sinh xuất sắc, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Đội viên nghìn việc tốt”... Riêng ba năm học ở trường PTDTNT THCS Đồng Phú, năm nào trung bình quân cả năm cũng trên 9,1 - một điểm số thật ấn tượng. Riêng năm lớp 8, Phi đã tham gia rất nhiều và đạt thành tích đáng khen ngợi. Bạn ấy được công nhận học sinh giỏi môn Ngữ văn trong kì thi tuyển chọn học sinh giỏi khối 9 và được chọn đi thi cấp tỉnh với điểm số tương đối cao. Kì thi chọn học sinh giỏi khối 8, Phi đạt giải ba môn toán. Ngoài ra, bạn còn đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp huyện… Tuy đạt nhiều thành tích cao nhưng lúc nào Phi cũng khiêm tốn, chăm chỉ học đều các môn.

anh tin bai

Em Nông Nguyên Phi tham khảo học liệu tại thư viện nhà trường

         Khi tôi hỏi về bí quyết học tốt, Phi nhiệt tình chia sẻ, trong lớp em luôn tập trung cao độ nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu hoặc chưa rõ thì hỏi thầy cô ngay. Những kiến thức quan trọng, cần ghi nhớ em sẽ dùng ghi chú lại vào trong sổ tay học tập. Ở kí túc xá, em luôn dậy từ lúc 5 giờ sáng để học thuộc lòng, còn buổi tối là thời gian làm bài tập các môn văn hóa và đọc sách. Mỗi ngày em đều duy trì đọc sách để mở rộng tầm hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn.

Qua trao đổi với bố mẹ Phi thì tôi còn biết thêm, Phi không chỉ học giỏi mà còn xứng đáng là con ngoan. Cuối tuần Phi thường về nhà, phụ giúp bố mẹ chăm sóc, chỉ dạy các em học tập thêm và làm việc nha mỗi khi rảnh rỗi. Tuy là con trai nhưng bạn làm việc rất đảm đang, khéo léo, từ nấu cơm, rử bát, quét nhà… đến nhặt điều, bóc mủ chén…việc gì bạn cũng làm rất tốt. Gia đình, làng xóm đều lấy Phi ra làm gương cho các em nhỏ hơn. Ai ai cũng quý mến cậu học trò chăm chỉ, giỏi giang, ngoan ngoãn này.

 Với nghị lực vượt số phận, sự say mê học tập, Nông Nguyên Phi quả thật là một tấm gương sáng điển hình, là niềm tự hào của trường PTDTNT THCS Đồng Phú. Hy vọng em sẽ ngày một trưởng thành, là con ngoan trò giỏi, là học sinh tiểu biểu, gương mẫu cho các bạn cùng trang lứa.

anh tin bai

Em Nông Nguyên Phi giúp đỡ gia đình

Tg: Ngọc Tú

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị