TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN TIẾN ĐIỂM SÁNG XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC TRONG HỌC SINH
Đến thư viện Trường Tiểu học Tân Tiến (Đồng Phú),
chúng tôi bất ngờ về sự ngăn nắp, khang trang của phòng đọc và tình yêu sách
của các em học sinh nơi đây. Với diện tích 90m2, hơn 7 nghìn đầu sách phong phú
về chủng loại, thư viện trở thành nơi học tập, giải trí của các em sau mỗi giờ
ra chơi.
Phòng đọc của trường mở cửa liên tục 5 ngày trong
tuần, mỗi ngày số lượng học sinh mượn và đọc sách hơn 80 em. Cô Đoàn Thị Xi,
cán bộ thư viên nhà trường cho biết: Các em đọc rất nhiều thể loại, trong đó
sách về danh nhân văn hóa, truyện cổ tích dân gian, tạp chí dành cho tuổi học
trò được học sinh rất yêu thích. Trong những năm qua, nhà trường liên tục tăng
cường, bổ sung những đầu sách mới, đặc biệt là các loại sách tham khảo để các
em có hứng thú khi đến thư viện. Hằng năm, trường trích khoảng 12 triệu đồng
trong ngân sách hoạt động để bổ sung sách thường xuyên. Đồng thời, chủ động tìm
kiếm nguồn tài trợ sách từ các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp đóng chân
trên địa bàn. Định kỳ từng niên học, trường có những phần thưởng cho các cá
nhân, tập thể có thành tích cao trong “Phong trào đọc sách thư viện”. Nhờ chú
trọng, quan tâm đến công tác thư viện và tuyên truyền văn hóa đọc cho học sinh
mà trình độ, năng lực của các em ngày càng được nâng cao. Đã có 100% giáo viên
và trên 85 % học sinh thường xuyên đến Thư viện đọc sách
Để thư viện hoạt động có nền nếp, BGH nhà trường ra quyết
định thành lập tổ cộng tác viên thư viện với số lượng là 29 thành viên. Ban
công tác thư viện xây dựng bản nội quy, quy định đọc, mượn sách rõ ràng. Thư
viện được bố trí, sắp xếp khoa học, giá sách phân chia theo vị trí, thứ tự về
nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoa học, văn học, chính trị, y tế, lịch sử, sách
tham khảo, sách thiếu nhi… Hàng năm nhà trường đều tổ chức thi kể chuyện theo
sách, trưng bày sách, vào thứ 2 đầu tuần tổ chức giới thiệu sách. Nhờ sáng tạo
trong cách làm, đổi mới trong hình thức thu hút học sinh đến với văn hóa đọc mà
trong 2 năm liền thư viên nhà trường được xếp loại thư viện xuất sắc.
Em Lê Đoàn Lan Hương, lớp 4.2 cho biết: hầu như ngày
nào đi học em cũng tranh thủ vào thư viện đọc sách. Đến đây em được đọc những
câu chuyện cổ tích, những sách, báo liên quan về lịch sử, văn học, địa lý bổ
trợ cho kiến thức học trên lớp.
Ngoài thu hút học sinh vào phòng đọc của thư viện, nhà
trường còn triển khai mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh. Mô hình này
đã gây được sự hứng thú cho học sinh ở trường, bởi các em không phải vào thư
viện vẫn tiếp cận được thông tin về các lĩnh vực của đời sống, kiến thức các
môn học được bố trí, trưng bày trong khuôn viên trường. Điểm độc đáo của mô
hình thư viện thân thiện là các em học sinh có thể xem thông tin ở bất cứ nơi
đâu và ở mọi thời điểm. Trong giờ học, các em có góc trưng bày sách, báo ở góc
lớp. Vào giờ ra chơi, các em sẽ đến thư viện ngoài trời bố trí trong sân
trường.

Buổi giới thiệu sách mới của giáo viên thư viện
Dường như đã trở thành thói quen, khi tiếng trống
trường báo hiệu thời gian nghỉ giải lao là học sinh từ các lớp ùa ra sân rồi
chia nhỏ thành nhiều nhóm đi về các gốc cây trong sân trường. Tại đây, các em
học sinh vừa đọc những thông tin treo trên giá vừa vui chơi rất thoải mái. Khi
đến với thư viện thân thiện, học sinh được tự do lựa chọn sách để đọc, đồng
thời nêu cao tinh thần bảo quản, đọc xong các em xếp sách thật ngay ngắn để lại
trong hộp.
Em,Lê Thảo Như học sinh lớp 4.2, tâm sự: Từ ngày có
thư viện ngoài trời, chúng em thấy rất thuận tiện trong việc tra cứu thông tin.
Ngoài những kiến thức thầy, cô giáo dạy trên lớp và các loại sách có trong thư
viện thì chúng em cũng dễ dàng tra cứu thông tin ở trên các giá treo ngoài
trời, tủ sách lưu động. Mô hình thư viện này rất thú vị và bổ ích, chúng em có
thể vừa chơi vừa ôn lại kiến thức đã học một cách dễ dàng.
Với cách trưng bày trực quan, sinh động, bắt mắt, tiện
lợi trong việc mượn và tìm sách nên hình thức thư viện thân thiện và tủ thư
viện lưu động đã thu hút học sinh đến với sách, nâng cao văn hóa đọc trong học
sinh. Nhờ vậy, chất lượng học tập được nâng cao, khả năng đọc hiểu của các em
ngày càng tiến bộ, kiến thức của các em được trau dồi, mở rộng.
Em
Nguyễn Thu Thủy nói: Em rất thích mô hình thư viện ngoài trời bởi nó giúp chúng
em dễ dàng nắm bắt thông tin nhanh hơn mà không mất thời gian vào thư viện để
mượn. Kiến thức ở các tủ sách, giá treo này cũng rất phong phú và đủ các lĩnh
vực.
Hiệu quả của công tác thư viện ở trường Tiểu học Tân
Tiến không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đẩy mạnh phong
trào học sinh tích cực, xây dựng trường học kiểu mới, tăng cường khả năng tự
học của học sinh, xây dựng thói quen đọc sách giúp các em hòa đồng và trưởng
thành hơn.
Minh Hiền