image banner
PhongGDDongPhu
GẶP GỠ CẬU HỌC SINH GIỎI CẤP QUỐC GIA

Đến trường THCS Tân Tiến gặp gỡ gương học sinh giỏi quốc gia Cao Huy Hiếu, sinh năm 2003, là học sinh lớp 8A1, các thầy cô giáo ở đây đều tự hào về thành tích học tập của em, 8 năm học em đều đạt học sinh giỏi.

     Dáng người cao, tính tình hiền lành, hòa đồng và rất ít nói nhưng trông em rất nhanh nhẹn, hoạt bát; những gì em làm đáng khâm phục bởi em chính là người đã mang vinh quang về cho ngành giáo dục huyện Đồng Phú. Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp em liên tiếp gặt hái được thành công. Em cũng là chủ nhân rất nhiều giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cấp tỉnh các môn: Toán, Tiếng Anh, Vật Lý… trong những năm học qua và đặc biệt em đã đoạt 1 tấm Huy chương vàng và 2 Huy chương đồng trong các cuộc thi giải toán qua mạng internet cấp quốc gia. 


Em Cao Huy Hiếu với tấm huy chương vàng giải toán trên mạng cấp quốc gia (ảnh baobinhphuoc.com.vn)

          Sinh ra trong một gia đình có ba và mẹ đều là giáo viên, đây là điều kiện thuận lợi để giúp Hiếu đạt được những kết quả học tập như ngày hôm nay. Để giúp con trai học tốt môn Toán, thầy Cao Huy Tình (ba của Hiếu) dành thời gian hàng đêm ngồi bên Hiếu hướng dẫn từng phép tính, làm quen dần với các phương pháp giải bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Sau đó, thầy khuyến khích con trai tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Sở thích của Hiếu  là được cùng ba trao đổi, tranh luận về một bài toán khó nào đó. Cũng từ đó, Hiếu đã đam mê môn Toán lúc nào không hay.

          Đối với Hiếu, ngoài môn toán em luôn thu xếp thời gian để học các môn khác và chưa bao giờ xem trọng môn chính so với môn phụ. Em cho biết, học môn nào cũng giúp cho mình có được kiến thức ở mọi lĩnh vực khác nhau, và sẽ bổ trợ cho nhau. Với em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao, không được xem trọng môn này hơn môn kia và phải phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học. Để học tốt tất cả các môn, em thường lên mạng để tìm tài liệu học thêm nhưng không quên kiến thức nền tảng từ sách giáo khoa, kiến thức từ sách nâng cao. Đây mới là tài liệu vững chắc nhất để củng cố kiến thức cho mình. Ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, em sưu tầm thêm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy, cô. Sau những lần như vậy em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn.

          Trong quá trình học, Hiếu phát hiện ra rất nhiều tài liệu, bài tập hay chưa được dịch ra tiếng Việt. Để có thể lĩnh hội vốn kiến thức khổng lồ đó, cách duy nhất là học thật tốt môn Anh văn. Thế nên, ngoài những giờ học trên lớp, ở nhà Hiếu trau dồi thêm ngữ pháp, Hiếu cố gắng học từ vựng, tập nghe, nói... Hàng ngày, Hiếu thường sắp xếp thời gian để lên mạng tìm tài liệu, học cách giao tiếp bằng tiếng Anh... Đến bây giờ, em có thể dịch và hiểu được nhiều bài tập Tiếng Anh phức tạp. Năm học 2016-2017, Hiếu đạt 2 huy chương đồng kì thi giải toán trên mạng Internet cấp quốc gia môn Toán-Tiếng Anh khối lớp 8 và môn Toán-Tiếng Việt khối lớp 9. Thầy Tạ Văn Phấn, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, cho biết: “Hiếu là cậu học trò thông minh và nhạy bén. Khả năng sáng tạo rất tốt, một bài tập, nhưng Hiếu có khả năng phát triển rất rộng, đó là yếu tố rất cần thiết đối với môn Toán và các môn tự nhiên”.

          Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của Hiếu là vốn kiến thức tiếng Anh rất dồi dào. Chính nhờ đó mà em đã tiếp cận được với nhiều bài tập từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Bên cạnh đó, Hiếu có lối tư duy rất nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Thành tích của em có được ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng từ chính bản thân em. Các thầy cô chỉ góp phần hướng dẫn các em về mặt phương pháp, truyền thụ kiến thức nền tảng. Trường THCS Tân Tiến rất tự hào khi có những học trò như Hiếu. Em là tấm gương sáng cho các bạn học tập, noi theo”. 

Khắc Bảy

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị