image banner
PhongGDDongPhu
Em Ma Thị Thu Lan - HS Trường PT DTNT THCS Đồng Phú: Tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện

      Hàng ngày, giữa một tập thể hơn 300 học sinh, cô gái  ấy như hòa lẫn vào các bạn vì vóc dáng nhỏ nhắn của mình. Thế nhưng thành tích học tập của em , nghị lực của em lại khiến em nổi bật lên, như một bông hoa lan thơm ngát, tỏa hương giữa khu vườn nội trú. Tôi đang nói về người mà ai cũng biết- Ma Thị Thu Lan, cô gái người Tày mà bạn bè luôn yêu quí.

          Không được may mắn như các bạn bè cùng trang lứa, kinh tế gia đình Lan rất khó khăn, chỉ có mình mẹ nuôi hai chị e mem ăn học. Để đỡ phần nào kinh tế cho gia đình, mẹ Lan cho 2 chị em cô vào học tại trường nội trú Đồng Phú. Ngày dẫn em vào trường, mẹ đã dặn dò em thương mẹ mà ráng học cho tốt, để mẹ yên tâm lo làm việc, kiếm tiền lo tương lai của 2 chị em em. Vâng lời mẹ, từ ngày vào trường, dưới sự dìu dắt của thầy cô trong trường, Lan đã nỗ lực thực sự. Là lớp trưởng của một lớp có khá nhiều học sinh cá biệt, cô gái có vóc dáng nhỏ bé ấy đã khiến cho bạn bè tâm phục khẩu phục vì nói được làm được. Từ hoạt động phong trào như tham gia hội khỏe Phù Đổng của trường, của huyện, Lan tham gia rất tích cựa, đẩy gậy, đá cầu, cầu long… môn nào em cũng chơi, và chơi với sự say mê. Vì vậy, không khó khi em kêu gọi các bạn cùng tham gia dự thi các cấp và mang về những giải khá cao, đó là những huy chương đồng, huy chương bạc sáng lấp lánh mà Lan và các bạn mang về.

anh tin bai

Em Lan trong tiết học tại Trường PT DTNT THCS Đồng Phú

          Sân nào cũng chơi và sân nào cũng giỏi. Điều đó được minh chứng bởi thành tích học tập đáng nể của cô bé mang tên hoa Lan này. Ba năm học tại trường PTDTNT THCS Đồng Phú là 3 năm em có danh hiệu xuất sắc. Đặc biệt nhất là năm học 2022-2023 Lan mới học lớp 7, nhưng tham gia thi học sinh giỏi môn văn cấp huyện dành cho lớp 8, em đạt giải 3. Và thừa thắng xông lên, năm học 2023-2024, Lan tham gia thi học sinh giỏi của lớp 9, cô bé lớp 8 ấy lại tiếp tục thi và có giải cấp huyện, rồi giải khuyến khích cấp tỉnh môn văn cho học sinh lớp 9. Đó là kết quả của những ngày đêm miệt mài ôn luyện, là kết quả của những ngày cuối tuần khi bạn bè được về đoàn tụ với gia đình thì em vẫn ở lại trường âm thầm học tập. Đó cũng là kết quả của những đêm khuya, rất khuya, bông hoa Lan ấy vẫn sáng đèn học bài… Những ngày đêm ấy, Lan đã cho mọi người thấy rằng không gì có thể làm khó được em.

     Lại nói một chút về ngôi trường mà em đang theo học.  Đó à một ngôi trường dành cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài những trợ cấp của Nhà nước và những tấm lòng hảo tam, thì tại ngôi trường này từ cuốn sách, cuốn vở đến cả việc ăn ở của học sinh cũng được ban giám hiệu trường và thầy cô quan tâm giúp đỡ. Ngoài việc học trên lớp vào những giờ học chính khóa, buổi tối vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 21 giờ các em lại lên phòng học của mình để tự ôn bài, chuẩn bị những kiến thức cho ngày mai. Riêng vào những ngày nghỉ cuối tuần thì nhà trường mới cho các em về với gia đình để sum họp. Cứ vào những ngày cuối tuần, sau những ngày học nội trú tại trường, Lan và em gái cũng học lớp 7 tại đây lại về nhà phụ giúp mẹ việc nhà. Càng thương mẹ, em càng chăm chỉ hơn, không chỉ việc học mà còn cả những việc nhà cửa và chỉ bảo em mình học tập. Đó cũng là một cách báo hiếu đẹp nhất của Lan dành cho mẹ của mình.

anh tin bai

Em Lan trong tiết sinh hoạt Đội

     Điều mà ai cũng dễ dàng thấy ở cô gái bé nhỏ này là một niềm đam mê học tập, đam mê rèn luyện cùng bạn bè. Cũng chính vì thế mà không chỉ thầy cô cũng như bạn bè ai cũng quý mến em. Và nhất là các bạn vốn trước kia rất nghịch ngợm, quậy phá trong lớp, giờ nghe lời lớp trưởng Lan răm rắp. Lao động hay tham gia các phong trào, các hội thi cấp trường, cấp huyện, chỉ cần Lan thông báo là các bạn ấy đều hào hứng tham gia. Điều đó chỉ có được khi người thủ lĩnh là một tấm gương nói được làm được.

  Chia sẻ với cô giáo của mình, Lan  cho biết: “Em thương mẹ lắm, nhưng em còn nhỏ nên chưa làm được gì nhiều để giúp mẹ cả. Em chỉ biết học tập thật chăm đệm em vui hơn, bớt mệt hơn sau những ngày làm công nhân  ở khu công nghiệp Bắc Đồng Phú. Mơ ước của em sau này có công việc ổn định để đỡ gánh nặng kinh tế cho mẹ”. Đó là niềm mơ ước của em, còn hiện tại cuộc sống của gia đình em đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng thầy cô, bạn bè của Lan luôn tin rằng, với nghị lực, với một trái tim giàu yêu thương của mình, bông hoa Lan đó sẽ làm được tất cả, sẽ luôn tỏa hương…

Tg: Ngọc Tú

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị