image banner
PhongGDDongPhu
Thầy Phùng Thanh Liêm - Giáo viên trường TH&THCS Đồng Tâm: Tấm gương tiêu biểu, sáng tạo trong phong trào thi đua dạy tốt, ôn luyện học sinh giỏi
Giáo dục đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài. Vì thế mỗi nhà giáo là một trong những tấm gương tiêu biểu về đạo đức, lối sống, lao động sáng tạo và có trách nhiệm với nghề. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu - một thầy giáo đầy nhiệt huyết với nghề, là một tấm gương tiêu biểu trong lao động sáng tạo thi đua lập thành tích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường. Đó chính là thầy Phùng Thanh Liêm - giáo viên trường TH&THCS Đồng Tâm.   

Tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm, thuộc bộ môn Lịch sử - Địa lí Bình Phước năm 2002, thầy Liêm được phân công công tác tại trường THCS Lộc Quoang- Lộc Ninh. Năm 2009 đến nay thầy chuyển công tác về trường TH&THCS Đồng Tâm. Lúc bấy giờ thầy đươc phân công làm công tác giáo dục phổ cập. Với nhiệm vụ là giáo viên làm công tác phổ cập giáo dục, thầy luôn luôn tìm tòi sáng tạo trau dồi tri thức về công nghệ thông tin phục vụ cho công tác phổ cập và hoàn thành tốt nhiệm được giao. Từ năm 2019 đến nay thầy được phân công giảng dạy môn Lịch sử và môn Địa lý tại trường. Trong công tác giảng dạy thầy luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành cũng như của trường để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Thầy không ngừng trau dồi kiến thức, chuyên môn, học hỏi anh chị em bạn bè đồng nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thầy luôn tâm niệm rằng: người giáo viên giỏi không chỉ là dạy để các em học sinh hiểu bài mà còn phải dạy cho các em biết yêu thích môn học. Thầy luôn trăn trở làm thế nào để có những giờ học hay, gợi cho học sinh sự hứng thú say mê học tập với bộ môn mình dạy. Tùy theo trình độ của học sinh mà thầy đã có những giáo án riêng để giúp các em ngày một tiến bộ, say mê học tập. Đặc biệt thầy luôn tìm tòi áp dụng những phương pháp dạy học tích cực, đổi mới, sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để giúp tiết học của mình phong phú và sinh động hơn. Chính vì thế các em học sinh ở trường rất thích hoc môn Lịch sử, nhiều em học sinh đăng kí thi học sinh giỏi do thầy phụ trách.

anh tin bai

Trong công tác ôn luyện thi học sinh gỏi, bằng sự tâm huyết, sự say mê và trách nhiệm, thầy Liêm đã không ngừng tự học và sáng tạo, thường xuyên tham khảo tài liệu, hướng dẫn học sinh tự học, tự làm bài, rèn kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao, biến quá trình học, tiếp thu thụ động ở học sinh thành quá trình tự học hăng say, tiến bộ. Qua đó, giúp các em phát triển được niềm đam mê từ bên trong, tạo động lực để các em phát huy khả năng tự học và độc lập trong tư duy. Nhờ vây, năm nào đội tuyển học sinh giỏi do thầy phụ trách cũng đạt thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện cấp tỉnh. Tiêu biểu như trong năm học 2021 – 2022 đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử của trường TH&THCS Đồng tâm do thầy phụ trách có 3 em đạt học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2022 – 2023, có 7 em đạt học sinh giỏi cấp huyện và 2 em đạt hoc sinh giỏi cấp tỉnh trong đó có có một em đạt giải nhất. Năm học 2023-2024 thầy Liêm tiếp tục công tác ôn thi học sinh giỏi và cũng đạt được những thành tích đáng khích lệ có ba em đạt học sinh giỏi cấp huyện và đang tiếp tục ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh về chất lượng học sinh giỏi tỉnh. Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, công thầy Liêm cho hay: Điều quan trọng nhất là mình phải theo dõi lựa chọn và định hướng cho học sinh ngay từ khi các em vào lớp 6. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, đòi hỏi các em học sinh phải có sự bền bỉ, dung nạp được kiến thức lớn và chịu được áp lực. Ngoài ra, các em trong đội tuyển cũng phải có học lực đều giữa các môn, có thái độ nghiêm túc và tự giác trong học tập.

anh tin bai

Không chỉ ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi  môn Lịch sử các cấp đạt thành tích cao, thầy Liêm còn viết Sáng kiến và hướng dẫn HS tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, cuộc thi nghiên cứu Khoa học do các cấp tổ chức. Năm học 2021-2022 và năm học 2023-2024 các sản phẩm khoa học của học sinh do thầy hướng dẫn đều đạt giải cấp huyện và tham gia dự thi cấp tỉnh,

Dù ở cương vị nào thì thầy Liêm luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. luôn giữ gìn đạo đức lối sống, tính tiên phong của người đảng viên. Có lề lối làm việc khoa học, kỷ luật, tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quan liêu và tiêu cực trong đơn vị.

Từ nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, nhiều năm liền thầy Liêm được đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,  được UBND huyện Đồng Phú tặng giấy khen, năm học 2022 – 2023 thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Những thành tích mà thầy Liêm đạt được góp phần không nhỏ trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo lập thành tích của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đồng Tâm. Xin chúc thầy sức khỏe dồi dào tiếp tục phát huy năng lực của mình trong công tác giáo dục.

Tác giả bài viết: Lê Thị Hưng - Trường TH&THCS Đồng Tâm

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị