image banner
PhongGDDongPhu
Công tác Kiểm định chất lượng giáo dục là giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục
     Những năm gần đây, chất lượng giáo dục là một vấn đề luôn được xã hội quan tâm vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp phát triển đất nước nói chung, sự nghiệp phát triển nền giáo dục Việt Nam hiện nay nói riêng.
    Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một giải pháp quản lí chất lượng nhằm đưa ra những kết quả tin cậy bằng cách kiểm soát các điều kiện, quá trình tổ chức giáo dục thông qua những tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số ở các lĩnh vực cơ bản của hệ thống giáo dục cũng như của các cơ sở giáo dục, KĐCLGD ở những nơi phát triển đã trở thành hoạt động thường xuyên, quen thuộc, thậm chí trở thành điều kiện tồn tại của nhiều cơ sở giáo dục.

        Bằng nhận thức và ý thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác KĐCLGD, bằng việc triển khai công tác KĐCLGD một cách tích cực, khách quan, trung thực, toàn bộ các cơ sở giáo dục dần dần sẽ tạo ra được những chuyển biến mới, hình thành "văn hóa chất lượng" trong mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cán bộ quản lí giáo dục, người dạy, người học để từ đó, chất lượng giáo dục được đảm bảo và không ngừng được cải tiến, nâng cao.
      Trước thực tế đó, hằng năm Phòng GD&ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, xây dựng đội ngũ để làm tốt công tác lập hồ sơ, tổ chức tự đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác KĐCLGD trong các cơ sở giáo dục thông qua lớp tập huấn và đồng thời tiến hành kiểm tra, thúc đẩy việc quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác KĐCLGD tại các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường, đẩy mạnh công tác KĐCLGD.

Lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn QG và kiểm định chất lượng giáo dục tại trường TH Tân Phước B

* Kết quả công tác Kiểm định chất lượng giáo dục tính từ năm học 2017 - 2018 trở về trước trên địa bàn huyện Đồng Phú
     - Có 08/13 trường MN;  06/16 trường TH, 05/11 trường THCS  được Sở GD&ĐT đánh giá ngoài và ra Quyết định công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó mầm non: có 4 trường đạt cấp độ 3 (Hướng Dương, Tân Hoà, Tân Tiến, Sơn Ca) 4 trường đạt cấp độ 1 (Hoa Hồng, Đồng Tiến, Tân Lập và Tân Phú); tiểu học có 5 đạt cấp độ 3 (Tân Lập A, Tân Lập B, Tân Tiến, Tân Phước A, Tân Phước B), 1 trường đạt cấp độ 1 (Tân Phú); THCS có 4 trường đạt cấp độ 3 (Tân Lập, Tân Tiến), 2 trường đạt cấp độ 2 (TH&THCS Tân Hưng, THCS Thuận Phú), 1 trường đạt cấp độ 1 (Tân Phú)
        Từ kết quả trên, thấy rằng công tác KĐCLGD trong những năm vừa qua đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên đây vẫn còn là một lĩnh vực chưa được những người làm công tác quản lí giáo dục ở cơ sở hiểu sâu sắc, đánh giá đầy đủ sự quan trọng và quan tâm đúng mức.

        Nguyên nhân chủ yếu đó là: nhận thức về vai trò, ý nghĩa công tác này của CB, GV, NV và học sinh còn nhiều hạn chế; các cơ sở giáo dục chưa lường hết sự khó khăn, phức tạp trong việc tự đánh giá và KĐCLGD nên chưa xây dựng được kế hoạch sát với yêu cầu thực tiễn, hoạt động tự đánh giá chưa trở thành hoạt động thường kỳ; khối lượng công việc làm lần đầu đòi hỏi phải huy động một đội ngũ cán bộ giáo viên tham gia với một thời gian dài, hơn nữa vấn đề này không chỉ mới mà còn khá đa dạng và phức tạp cả về lý luận lẫn thực tiễn; công tác lưu trữ minh chứng hàng năm trước đây thiếu khoa học, thất lạc nhiều minh chứng;…
       Từ yêu cầu quy trình thực hiện công tác KĐCLGD và thực tế trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục, nhìn lại chặng đường thực hiện, công tác KĐCLGD bản thân tôi nhận thấy cần có những giải pháp, hướng đi như sau:

     Thứ 1: Tăng cường nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác KĐCLGD thông qua các kênh thông tin về quản lý chỉ đạo.

      Thứ 2: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cả cộng đồng hiểu và cùng hỗ trợ, tham gia thực hiện công tác KĐCLGD: lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác KĐCLGD và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phải chủ động sáng tạo trong công tác tuyên truyền thông qua các diễn đàn và các phương tiện truyền thông khác, phổ biến kiến thức và các kết quả đánh giá, KĐCLGD đã đạt được, để tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục.
      Thứ 3: Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ làm công tác KĐCLGD để đảm bảo đủ năng lực tư vấn, giúp đỡ cho các trường trong các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài.
    

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị