image banner
PhongGDDongPhu
Trường THCS Tân Tiến - Giáo viên lồng ghép trò chơi song ngữ Việt - Anh vào bài dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 7 giúp học sinh hứng thú học tập và đạt kết quả cao

       Thực hiện Kế hoạch số 318/KH-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh Bình Phước về Dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện công văn s 3390 /SGDĐT-GDTrH ngày 04 tháng 11 năm 2022  của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ Kế hoạch Dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cô Nguyễn Thị Xuân - GV Trường THCS Tân Tiến đã lồng ghép trò chơi song ngữ Việt - Anh vào bài dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 7 giúp học sinh hứng thú học tập và đạt kết quả cao.

Với chuyên môn được đào tạo là chuyên ngành Lý- Hóa và hơn 17 năm kinh nghiệm giảng dạy, cô Nguyễn Thị Xuân đánh giá cao vai trò và tác dụng của việc lồng ghép trò chơi trong việc giảng dạy, nhằm hình thành kiến thức mới, củng cố kiến thức bài học hoặc trong một số hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với học sinh.

anh tin bai

Một trong các phương pháp dạy học tích cực là sử dụng trò chơi. Ưu điểm của phương pháp dạy học tích cực có sử dụng trò chơi là phát triển các giác quan, tạo điều kiện để phát triển kiến thức mới, tăng khả năng ghi nhớ, tạo tâm thế chủ động cho học sinh. Giáo viên là người đưa ra nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh cách thực hiện, còn học sinh sẽ là người tham gia, chủ động tìm tòi kiến thức và giải quyết vấn đề. Từ đó rèn luyện cho học sinh sự tự tin, sẵn sàng, tích cực và chủ động  khi đón nhận những kiến thức mới .

Trò chơi song ngữ Việt - Anh là loại trò chơi mà học sinh phải sử sụng 2 loại ngôn ngữ Việt và Anh để cùng hiểu về một vấn đề. Thông qua trò chơi song ngữ, học sinh được bổ trợ phát triển về mặt ngôn ngữ. Sử dụng ngôn ngữ là một trong những hoạt động phức tạp nhất mà não bộ phải xử lý. Cùng lúc sử dụng hai ngôn ngữ sẽ đòi hỏi não bộ của học sinh làm việc một cách năng suất hơn nhiều lần, xử lý thông tin một cách hiệu quả hơn.

anh tin bai

Sách Khoa học tự nhiên lớp 7 - chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay đổi cách đọc tên các nguyên tố hóa học so với chương trình giáo dục phổ thông 2006, khiến thầy và trò gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình dạy và học. Chẳng hạn nguyên tố hóa học có kí hiệu Na, trước kia đọc là Natri nay được đọc thành Sodium;   nguyên tố hóa học có kí hiệu N, trước kia đọc là Nitơ nay được đọc thành Nitrogen ; nguyên tố hóa học có kí hiệu O thì đọc thành Oxygen thay vì Oxi; nguyên tố hóa học có kí hiệu H đọc thành Hydrogen thay vì Hidro... Cách đọc tên như trên là do cách đọc tên nguyên tố hóa học theo tiếng Anh. Nhưng thực tế, tình hình đội ngũ giáo viên hiện nay, một giáo viên chưa đảm bảo đủ năng lực để dạy toàn bộ môn Khoa học Tự Nhiên lớp 7 nói chung vì đây là môn tích hợp cả ba môn Lý- Hóa - Sinh thành một môn Khoa học tự nhiên. Một khó khăn không hề nhỏ đối với giáo viên là giáo viên chưa đủ năng lực ngoại ngữ tiếng Anh để gọi chuẩn tên nguyên tố hóa học. Nhiều giáo viên không tự tin khi dạy học sinh đọc tên nguyên tố hóa học, phải nhờ sự trợ giúp từ google dịch đọc cho học sinh nghe. Trước sự khó khăn trong việc thay đổi cách đọc tên các nguyên tố hóa học, cô Nguyễn Thị Xuân đã sáng tạo và thiết kế ra một số trò chơi song ngữ Việt - Anh, có lồng ghép hệ thống phát âm tên nguyên tố hóa học bằng tiếng Anh (giọng đọc chuẩn) giúp học sinh học thuộc kí hiệu hóa học và tên nguyên tố hóa học. Bên cạnh đó có trò chơi nhập vai , tức là học sinh đóng vai mình là một nguyên tố học bất kỳ, học sinh giới thiệu thông tin về nguyên tố hóa học đó khi tìm hiểu về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, qua đó rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước tập thể bằng ngôn ngữ Việt- Anh.

anh tin bai

Lồng ghép trò chơi song ngữ Việt - Anh vào bài dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 7 được áp dụng trong phạm vi nhất định. Giáo viên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh với những từ đơn giản, dễ hiểu, bám sát với nội dung bài học, từng bước nâng cao theo năng lực ngoại ngữ cho học sinh, phù hợp với đặc thù môn học và đảm bảo không tạo áp lực, quá tải đối với học sinh. Sau mỗi bài học, học sinh có thể ghi nhớ và vận dụng được từ ngữ tiếng Anh cơ bản, phát triển năng lực Nghe- Nói - Đọc- Viết .

Tiết dạy lồng ghép trò chơi song ngữ Việt - Anh vào bài dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 7 của cô Nguyễn Thị Xuân đã có các thầy cô trong tổ Tự nhiên của trường về dự giờ và được đánh giá cao. Học sinh học tập tích cực, chủ động, tự tin tham gia trò chơi, tiết học sôi động và thu hút học sinh. Cô nhân rộng mô hình này, chia sẻ với giáo viên tổ Tự nhiên trong Trường THCS Tân Tiến và với đồng nghiệp khác áp dụng trong các Trường Trung học cơ sở, đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong tình hình hiện nay. 

anh tin bai

Tg: Tổ Tự nhiên Trường THCS Tân Tiến

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Phú

Chịu trách nhiệm: ông Hoàng Thanh Sỹ - Trưởng phòng

Địa chỉ: khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Số điện thoại: 02713.832.014

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị